Cận cảnh quy trình làm bún sạch

Cận cảnh quy trình làm bún sạch

Cận cảnh quy trình làm bún sạch

Cận cảnh quy trình làm bún sạch

uất thân từ gia đình có nghề làm bún lâu đời ở huyện Ứng Hòa, Hà Tây (cũ), chị Nguyễn Thị Bính kiên trì xây dựng thương hiệu bún Nguyễn Bính bằng cách tiếp thị sản phẩm bún sạch đến từng đầu mối bán hàng.

Chị Bính cũng cho biết, chị sẵn sàng công khai quy trình sản xuất bún Thủ Đức hiệu Nguyễn Bính của mình vì đã hành chục năm nay, thương hiệu này đã kiên quyết không bỏ bất kỳ hóa chất nào để sản xuất bún (như formaldehyde và acid oxalic, tinopal), dù từng có lúc đứng trước nguy cơ phá sản vì thị trường chê bún “không trắng sáng” của chị.

Từ năm những năm 90, chị đã biết chuyện nhiều cơ sở sản xuất bún cho chất tinopal làm trắng vào sợi bún. Với hóa chất này và cách làm ẩu, chỉ vài giờ là gạo trở thành bún, trong khi chị phải mất từ 6 đến 7 ngày.

Khi những người sành ăn nhận ra bún của chị ngon hơn hẳn dù giá cao hơn. Từ một cơ sở sản xuất bún thủ công, chị Bính đã mày mò nghiên cứu và đặt người làm máy móc theo bản vẽ do chị tự thiết kế để tăng công suất.

Từ khả năng chỉ sản xuất được vài chục ký bún mỗi ngày, thì hiện nay, thương hiệu bún Nguyễn Bính đã cho ra hơn 1 tấn bún mỗi ngày, cung cấp khắp các chợ và siêu thị và cả một số trường quốc tế khu vực TP.HCM.

“Bún ngon là bún phải có mùi bún đặc trưng, không trắng trong mà phải có màu trắng ngà của gạo, không bị bở mà dai tự nhiên, sợi bún khô bong, tơi, không rã nát trong nước, không có vị chua, mặn, không pha bột năng, bột lọc hay chất tẩy”, chị Bính nêu cách nhận biết bún sạch.

Bí quyết sản xuất bún ngon của bún Nguyễn Bính còn nằm ở khâu chọn gạo. Đó phải là loại gạo thuần chủng, không cũ quá mà cũng không mới quá. Quy trình sản xuất bún chỉ cần chểnh mảng ở một khâu là hỏng nguyên cả một mẻ bún lớn.

Chị tâm sự: "Tôi thuộc hậu duệ thứ 5 theo nghiệp làm bún rồi. Thời trước, các cụ không lập được công ty vì nhà nghèo, không có vốn liếng. Thủ Đức là nơi đầu tiên ba tôi vào lập nghiệp và truyền dạy nghề làm bún".

Từng tốt nghiệp ngành điện công nghiệp, chị Bính đã cùng các thợ cơ khí thiết kế dàn máy sản xuất bún thủ công nhằm nâng cao năng suất, hạ giá sản phẩm. Bên cạnh đó, để chiếm được niềm tin của người tiêu dùng, chị đã cho in chi tiết các thông tin về cơ sở sản xuất trên nhãn mác bao bì. Với cách làm này, chị đã tăng đáng kể sản lượng hàng hoá.

Dưới đây là hình ảnh cơ sở sản xuất bún sạch Thủ Đức mang thương hiệu Nguyễn Bính. Có thể nói, dây chuyền sản xuất bún của chị Bính là một trong những dây chuyền sản xuất khá tối ưu để cho ra các thành phẩm bún đạt yêu cầu và chất lượng.

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 1 Đổ gạo vào thùng để từ đó dẫn xuống dây chuyền vo gạo

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 2Máy vo gạo

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 3Thùng ngâm gạo trong 2 ngày

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 4Gạo được rửa sạch sau khi ngâm

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 5Gạo sau khi ngâm 2 ngày sẽ được nghiền thành bột và cho vào máy tách bột. Khi đó, nước bẩn từ bột 
sẽ chảy ra ngoài thành bọt thế này. Đây là bí quyết riêng của chị Bính để tạo độ dai và thơm cho bún mà 
không cần đến hóa chất.

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 6Máy trộn bột sau khi bột được tách nước

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 7Bột sau khi trộn sẽ theo dây chuyền dẫn vào máy ép sợi và máy luộc bún này

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 8Bún được làm nguội bằng nước sạch và lạnh

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 9Bún thành phẩm cuối cùng chạy vào rổ

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 10Rổ bún đưa lên sàn có lỗ làm ráo và quạt từ trên xuống làm bay bớt hơi nước, công nhân 
sẽ dùng tay "bắt bún" để chia theo khối lượng

Cận cảnh quy trình làm bún sạch - ảnh 11Sản phẩm bún trước khi mang đi tiêu thụ

Cận cảnh quy trình làm bún sạch 12Khâu bắt bún này không có máy móc nào thay thế được, mà chỉ là bàn tay con người...

Cận cảnh quy trình làm bún sạch - ảnh 13...để ra thành phẩm bún lá là loại bún đặc trưng của Hà Nội (thường thấy trong món bún đậu mắm tôm). 
Loại bún này khách hàng đặt trước thì xưởng mới sản xuất.

Cận cảnh quy trình làm bún sạch - ảnh 14Thậm chí, bàn tay khéo léo còn tạo ra những lọn bún hình xoắn ốc này. Năm 2006, Công ty Nguyễn Bính 
được Hội đồng xét thưởng trao tặng cúp Vàng “Vì sức khỏe cộng đồng” và năm 2008 đạt tiếp cúp Vàng 
“Nhãn hiệu cạnh tranh”.

 

Bún sạch Thủ Đức hiệu Nguyễn Bính có thể tìm thấy tại: 
Chợ Tôn Thất Đạm (Q.1): sạp chị Thúy, chợ Bến Thành (Q.1): sạp 984, sạp chị Chi, chị Trang Hiếu, chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh), chợ Gò Vấp, chợ Trần Chánh Chiếu (Q.5), chợ Rạch Ông (Q.8), chợ Thanh Đa, chợ Bình Triệu, chợ An Đông, chuỗi cửa hàng Vissan, chuỗi siêu thị Vinatex, chuỗi siêu thị Maximark....

 Giá bún bán lẻ: 13.000 – 15.000đ/ký, bánh canh 17.000đ/ký.

 

Giang Vũ 

Từ khóa:
Copyright © 2017 BUN - COMPANY. All rights reserved. Design by NINA
Online Online: 3 Thống kê tuầnThống kê tuần: 813 Thống kê thángThống kê tháng: 4961 Tổng truy cậpTổng truy cập: 377749