Sự thật “ăn bún có béo không”?

Sự thật “ăn bún có béo không”?

Sự thật “ăn bún có béo không”?

Sự thật “ăn bún có béo không”?

Sự thật “ăn bún có béo không”? 

Bún tươi là loại thực phẩm mà khi chế biến kèm những thực phẩm khác tạo nên món ăn vô cùng hấp dẫn, được nhiều người yêu thích. Bún tươi được làm từ bột gạo, tuy hiện nay chế biến bún tươi đã có nhiều biến thể song vẫn là tinh bột. Bởi vậy, nhiều người thường băn khoăn không biết bún bao nhiêu calo, ăn có béo không? Nếu bạn cũng có chung thắc mắc trên thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé!

Đã từ bao đời, nét ẩm thực truyền thống xưa của ông cha ta với cách làm bún tươi đầy sáng tạo độc đáo đã lưu truyền đến tận sau này. Cũng chẳng biết từ bao giờ, bún đã là món ăn được yêu mến trong khắp nẻo vùng miền và thậm chí qua chế biến cùng các nguyên liệu khác đã trở thành những đặc sản. Bạn biết rồi đó, bún chả Việt Nam tự hào ghi danh trên bản đồ ẩm thực nổi tiếng thế giới, cứ hễ đến Việt Nam thì du khách không thể không thưởng thức và mãi nhớ về hương vị này, chẳng nơi đâu có được.

Ăn bún có béo không?

Ăn bún có béo không? là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay bởi bún là một trong những món ăn quen thuộc nhiều người ưa thích bên cạnh cơm trắng. Miến, bún, phở, mì, hủ tíu… là những món ăn tiện dụng, thường được dùng khi không có thời gian nấu nướng hoặc để thay đổi cho cơm. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ăn bún có béo không nhé!

Bún chỉ là một trong các thành phần để tạo nên những món đặc sản nổi tiếng. Vì vậy, tùy vào món đó là bún gì, các thành phần đi kèm theo nó bao gồm những loại thực phẩm nào, tỷ lệ bao nhiêu, … để có thể biết lượng calo mà mỗi tô bún cung cấp cho một người, và như vậy mới có thể kết luận là ăn bún có mập không. Ví dụ như bún riêu có thành phần đặc trưng là cua đồng, nên ngoài việc cung cấp đạm còn giúp bổ sung canxi rất tốt. Hay bún chả thì dầu mỡ hơi nhiều so với các loại bún khác.

BÚN BAO NHIÊU CALO?

Cứ 100g bún tươi sẽ cung cấp 110 calo, đây là thông tin theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam của Viện dinh dưỡng thuộc Bộ Y tế. Nếu chỉ xét riêng bún tươi thì năng lượng được cung cấp không cao. Nếu dùng bún tươi thay cơm thì thậm chí bạn còn có thể giảm được cân vì năng lượng trong bún ít hơn trong cơm, đồng thời ăn bún cũng khiến bạn ăn no và no lâu hơn. Với trường hợp ăn bún tươi bạn sẽ có thể kết hợp luân phiên thay cơm theo tuần để hỗ trợ giữ dáng giảm cân.

Ăn bún cung cấp đủ loại chất cần thiết cho cơ thể cho đã trở thành một thói quen của rất nhiều gia đình Việt. Vậy ăn bún có giảm cân được không?

Đây hẳn là câu hỏi được nhiều người đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân luôn thắc mắc. Bún là món ăn có nhiều tinh bột nhưng thực chất, ăn bún chẳng những không sợ bị mập mà món ăn này còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân tốt. Vì sao lại như thế? Tham khảo những thông tin dưới đây nhé!

Để trả lời câu hỏi ăn bún có giảm cân được không, cần tìm hiểu nguyên liệu làm ra sợi bún. Nguyên liệu chính để làm nên bún tươi gồm gạo tẻ và muối. Gạo dùng để làm bún là loại gạo tẻ trắng đã để từ 3 - 6 tháng, có hàm lượng tinh bột cao, hạt gạo vẹn nguyên, ít nát, không bị mốc, mọt và lẫn tạp chất. Gạo trải qua quá trình lên men và chế biến để tạo thành bún. Như vậy, bún được xếp vào nhóm thực phẩm giàu tinh bột. Cụ thể, trong bảng thành phần thực phẩm Việt Nam do Viện dinh dưỡng trực thuộc bộ Y tế công bố thì 100 gram bún tươi cung cấp một lượng 110 calo cho cơ thể, chủ yếu là từ carbohydrate. Trong khi đó, 100gram gạo trắng cung cấp 242 calo. Có thể thấy, lượng calo bún cung cấp chỉ bằng một nửa so với gạo trắng. 

Bún sạch ăn tiêu hóa nhanh, dễ hấp thụ dinh dưỡng khi nấu cùng làm cho ta nhanh đói bụng hơn . còn ăn bún phở no lâu là sản phẩm nguy cơ hoá chất nhiều. Bún tốt cho người tiểu đường vì qua qua quá trình ngâm ủ đã bị phân huỷ bớt lượng đường trong tinh bột, rất phù hợp cho người tiểu đường.

Các cơ sở sản xuất bún, phở tươi hiện nay đã cho chất tẩy trắng vào trong quá trình làm bún nhằm cải thiện độ bóng và làm cho sợi bún hấp dẫn, bắt mắt hơn, thu hút người tiêu dùng. Ngoài ra, những loại miến có màu vàng còn thường chứa thành phần bột sắt và kim loại độc như thủy ngân, chì hay chất tạo màu gây hại cho cơ thể. Chính vì thế, bạn hãy tìm mua bún được sản xuất bởi các nhà sản xuất đáng tin cậy để được tiêu thụ nguyên liệu tươi, sạch.

Dẫn chứng cho việc sợi bún có hóa chất, bà Nguyễn Thị Bính - Tổng giám đốc Công ty CP SX-TM-DV Nguyễn Bính khuyên người tiêu dùng cứ thử mua hai gói bún Nguyễn Bính và một thương hiệu khác hoặc bún bán theo ký không thương hiệu ngoài chợ, bỏ vào tủ lạnh, hôm sau lấy ra chần qua nước sôi để ăn. “Sợi của bún tươi Nguyễn Bính sẽ bị gãy vỡ, thậm chí vụn ra, nhưng nhiều loại bún khác vẫn dẻo dai mềm mướt đẹp như thường. Ðó là hóa chất”.

Bún tươi sạch Nguyễn Bính bán lẻ online giao tận nhà 18.000 đồng/kg, giá sỉ còn thấp hơn nhiều. Trong khi bún bán theo ký không thương hiệu ngoài chợ chỉ thấp hơn 3.000đồng/kg. Chi phí đó liệu có đáng để bạn đánh đổi với sức khỏe, hãy là người tiêu dùng thông minh bạn nhé!.

Copyright © 2017 BUN - COMPANY. All rights reserved. Design by NINA
Online Online: 5 Thống kê tuầnThống kê tuần: 611 Thống kê thángThống kê tháng: 4759 Tổng truy cậpTổng truy cập: 377332