Mẹo phân biệt bún sạch và bún có hóa chất đơn giản nhất

Mẹo phân biệt bún sạch và bún có hóa chất đơn giản nhất

Mẹo phân biệt bún sạch và bún có hóa chất đơn giản nhất

Mẹo phân biệt bún sạch và bún có hóa chất đơn giản nhất

Bún là một loại thực rất gần gũi với con người trong những bữa ăn gia đình. Có thể dùng bún trong làm bữa ăn chính thay thế cơm để khỏi nhàm chán trong sinh hoạt gia đình. Nhưng trên thị trường hiện nay thông tin bún chứa chất độc ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đó là một nỗi sợ hãi lớn cho người tiêu dùng. Vậy làm thế nào để chúng ta tránh mua những loại bún có chất độc hại đó?

Thông thường để làm ra một mẻ bún sạch thường mất khoảng 5 đến 7 ngày, tuy nhiên vì lợi nhuận một số cơ sở sản xuất đã dùng hóa chất để rút ngắn quy trình làm bún.

Những hóa chất thường được sử dụng để cho vào bún là chất huỳnh quang tinopal, chất tẩy trắng funfit và hàn the. Các chất này đều nằm trong danh mục phụ gia, cấm sử dụng cho thực phẩm.

Vì vậy làm sao để phân biệt được bún sạch với bún nhiễm hóa chất, mỗi lần ăn với lượng bún bao nhiêu thì đảm bảo an toàn đang là những câu hỏi được nhiều người tiêu dùng quan tâm.

Dựa vào màu sắc

Cách nhận biết bún sạch và bún hóa chất đơn giản đầu tiên đó là dựa vào màu sắc của sợi bún. Bún không có hóa chất thường có màu trắng đục, trắng ngà tự nhiên như hạt gạo. Sợi bún có thể có màu hơn tối, không quá trắng sáng. Trong khi đó, sợi bún có hóa chất thường có màu trắng trong và sợi bún có độ bóng bẩy.

Dựa vào hương vị

Bên cạnh việc quan sát màu sắc sợi bún thì cũng có thể phân biệt bún sạch và bún hóa chất thông qua hương vị của chúng. Bún sạch đôi khi có mùi hơi chua là do bị ngâm bột quá dài thời gian. Bún không chứa hóa chất thường có mùi hơi chua dịu, không quá nặng mùi. Mùi chua này hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm trong quy trình chế biến. Bún có sử dụng hóa chất thường không có mùi chua dịu của gạo ngâm.

Dựa vào độ dai

Độ dai của sợi bún cũng là một trong những dấu hiệu giúp dễ dàng phân biệt được bún sạch và bún hóa chất. Bún chứa hóa chất, sợi bún thường dai và giòn hơn, khó đứt gãy. Khi chạm tay vào sợi bún bạn không có cảm giác nhuyễn, dính của bột gạo do đã sử dụng hàn the và hóa chất. Còn đối với bún không chứa hàn the thì sợi bún sẽ hơi nát, dễ đứt gãy. Khi chạm tay vào sợi bún sẽ có cảm giác hơi dính, nhuyễn do không sử dụng hóa chất.

Khi ăn có cảm giác như thế nào?

Bún sạch sợi dễ đứt hơn nhìn xấu hơn bún bẩn và khi cho vào tô ăn nó sẽ nhanh nhão nát ,nước lèo hay nước mắm sẽ hơi bị đục do tinh bột của sợi bún nở ra.

Bún tươi không sử dụng hàn the và hóa chất khi ăn sẽ có cảm giác tinh bột và mùi vị của bột gạo như ăn cơm. Thường bún tươi không chứa chất hàn the thì sử dụng được 1 ngày ở nhiệt độ bình thường, để hơi lâu hoặc qua ngày sẽ bị chua và ôi thiu. Những loại bún để 2-3 ngày chưa ôi thiu, khi nhai trong miệng không có mùi vị là loại sử dụng hàn the và hóa chất quá liều lượng. Nếu lấy bột nghệ thử sẽ thấy sợi bún chuyển sang màu xám.

Bún bẩn khô, bông tơi và rất xốp không bị dính tay. Họ đóng gói không cần dùng đến dầu ăn cũng không dính, còn bún sạch đóng gói bộc phải có dầu ăn dẫn sp đóng gói mới không bị dính mới thực hiện thao tác đóng gói. Bún sạch để sẽ hư nhanh theo thời gian, bún bẩn để hoài không hư chỉ khô đi, đôi khi ngửi còn bốc mùi hoá chất. Bún bẩn để tủ lạnh không bị gãy nát,bún sạch để tủ lạnh bị gãy nát.

Vì vậy việc lựa chọn bún tươi an toàn, không chất độc hại rất quan trọng với mọi gia đình chúng ta, tránh chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Riêng ý kiến của cá nhân tôi thì mọi người hãy lựa chọn cơ sở bún tươi có uy tín, chất lượng để mua cho mình được sản phẩm tốt nhất. Và hãy quan sát, và kiểm nghiệm những cách tôi đã nói trên để tránh nhầm lẫn. Hãy cẩn thận một chút có thể mang đến cho gia đình bạn một sức khỏe tốt nhé.

Các bạn có thể tham khảo cơ sở Bún tươi Nguyễn Bính nhé một thương hiệu có lâu năm được biết đến rất nhiều trên thị trường Miền Nam và cả trong cả nước. Nhắc đến bún tươi Thủ Đức- Bún Nguyễn Bính thì chắc chắn ai cung biết, bún được làm 100% gạo nguyên chất và nước đảm bảo chất lượng, hợp vệ sinh thực phẩm, không chất bảo quản, chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Copyright © 2017 BUN - COMPANY. All rights reserved. Design by NINA
Online Online: 3 Thống kê tuầnThống kê tuần: 386 Thống kê thángThống kê tháng: 3007 Tổng truy cậpTổng truy cập: 382397